Tổng thống Zelensky hủy phát biểu trước Thượng viện Mỹ

Ngày 5/12, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, đảng Dân chủ nói với báo giới rằng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không thể tham dự cuộc họp của Thượng viện Mỹ bởi “có chuyện gì đó đã xảy ra vào phút chót”.

Ông Schumer trước đó cho biết, ông Zelensky đã được mời tham dự và phát biểu trực tuyến về tình hình Ukraine tại phiên họp kín của các thượng nghị sĩ Mỹ chiều cùng ngày.

Giới chức Ukraine chưa lên tiếng về thông tin này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn bế tắc sau nhiều tuần tranh luận về đề xuất 106 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, trong đó có 61 tỷ USD viện trợ Ukraine, cùng các khoản chi cho Israel, an ninh biên giới Mỹ - Mexico và các lợi ích của Washington ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đảng Cộng hòa cho biết, ngân sách viện trợ cho Ukraine phải đi kèm với sự thay đổi trong chính sách biên giới của Mỹ. Ông cũng muốn có thêm thông tin về chiến lược của Mỹ trong vấn đề Ukraine trước khi phê duyệt.

Mỹ đến nay vẫn là bên viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine. Andriy Yermak, chánh văn phòng của ông Zelensky, ngày 5/12 cho biết, việc Quốc hội Mỹ trì hoãn gói viện trợ tiếp theo cho Ukraine sẽ dẫn đến "một nguy cơ lớn" là nước này thất bại trong cuộc chiến với Nga.

(*) Nguồn: Reuters

Mai Phương