Nỗ lực thúc đẩy viện trợ của Mỹ cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay 5/12 dự kiến sẽ có bài phát biểu qua video gửi tới các thượng nghị sĩ Mỹ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực thúc đẩy Quốc hội thông qua các khoản viện trợ mới cho Ukraine.

Thông tin từ Reuters cho biết, cùng với Tổng thống Ukraine, các quan chức hàng đầu trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tham gia vào cuộc họp với các thượng nghị sĩ. Nội dung cuộc họp tập trung vào giải trình lý do vì sao Mỹ cần thúc đẩy một đợt hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine.

Chính quyền của tổng thống Biden đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về sự cần thiết phải phê duyệt gói hỗ trợ kinh tế và quân sự mới cho Ukraine, khẳng định khả năng tự vệ của Ukraine có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu như không có viện trợ mới.

Hôm qua (4/12), trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young cho biết, nếu Quốc hội không hành động, Mỹ sẽ không còn nguồn lực vào cuối năm nay để mua vũ khí và thiết bị cho Ukraine cũng như cung cấp thiết bị từ kho quân sự của Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 10/2023 đã đề nghị quốc hội thông qua ngân sách bổ sung gần 106 tỷ USD cho các kế hoạch ở Ukraine, Israel và an ninh biên giới Mỹ, trong đó có khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine và 14 tỷ USD hỗ trợ cho Israel. Tuy nhiên, phe Cộng hòa tại quốc hội tới nay chỉ thúc đẩy gói hỗ trợ cho Israel.

QT