Tổng thống Donald Trump chiến thắng tại 3 bang liên tiếp

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành thắng lợi áp đảo trước bà Nikki Haley, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, ở vòng sơ bộ tại 3 bang là Missouri, Idaho và Michigan. Chiến thắng này giúp ông tiến gần hơn đến tấm vé đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống

CHIẾN THẮNG TẠI 3 BANG LIÊN TIẾP

Với 100% số phiếu được kiểm tính đến 18h00 theo giờ địa phương (6h00 ngày 3/3 theo giờ Việt Nam), cựu Tổng thống Donald Trump được 100% phiếu ủng hộ và tạm thời giành được 51/54 phiếu đại biểu tại bang Missouri. Ngoài ra, ông cũng giành được tỷ lệ ủng hộ 98% trong họp kín ở Michigan với 1.575 phiếu ủng hộ, và tại Idaho với 84,6% phiếu ủng hộ, mang về cho ông thêm 32 đại biểu.

Trong khi đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley không giành được phiếu ủng hộ nào tại Missouri, và chỉ có 36 phiếu tại Michigan.

Chiến thắng của cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra chỉ vài ngày trước loạt cuộc bầu cử sơ bộ sẽ được tổ chức vào Siêu Thứ Ba, khi cử tri ở 16 bang và một vùng lãnh thổ của Mỹ sẽ tham gia bầu cử tổng thống sơ bộ cũng như một số cuộc đua quan trọng vào quốc hội.

SIÊU THỨ BA – CƠ HỘI CUỐI CÙNG CHO BÀ HALEY?

Siêu thứ ba năm nay diễn ra vào ngày 5/3 tại các bang như Alabama, California, Massachusetts, Minnesota, Bắc Carolina, Vermont, Virginia, … cũng như lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ. Đây cũng là thời điểm quan trọng đối với các cuộc chạy đua vào cả hai viện của Quốc hội Mỹ - Hạ viện và Thượng viện - cũng như các cuộc tranh cử cấp địa phương khác.

Theo giới quan sát, Siêu thứ ba có thể đánh dấu sự kết thúc con đường của cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley. Bà là ứng cử viên đáng chú ý cuối cùng vẫn thách thức cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng chiến dịch tranh cử của bà đã không thể tạo được ảnh hưởng trước sự áp đảo của ông Trump.

Tuy nhiên, đây vẫn có thể là cơ hội cuối cùng để bà làm chậm đà tiến của ông Trump với các cuộc bầu cử sơ bộ ở các bang như Virginia, Vermont và Massachusetts.

Cho tới nay, cựu Tổng thống Trump liên tục kêu gọi bà Haley bỏ cuộc trước Siêu thứ ba, tuy nhiên, bà Haley khẳng định quyết tâm theo đuổi cuộc đua, cam kết sẽ không từ bỏ trước khi kết quả ngày Siêu thứ ba ngã ngũ. Để thực hiện kế hoạch này, bà đã lên lịch trình vận động tranh cử dày đặc trước 5/3, nhằm thuyết phục cử tri Cộng hòa bỏ phiếu cho mình.

Cựu Đại sứ Mỹ Haley tin rằng mình có vị thế tốt hơn ông Trump để đánh bại Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Nhưng nếu thất bại trong ngày Siêu thứ ba, bà Haley nhiều khả năng sẽ bỏ cuộc bởi không còn bất cứ cơ hội nào để lật ngược tình thế. Điều này đồng nghĩa sẽ mở đường cho trận tái đấu giữa ông Trump và Tổng thống Joe Biden, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT