Ông Trump sẽ trả tiền phạt hàng trăm triệu USD như thế nào?

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng đầu năm 2024 này, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị tuyên hai án phạt tài chính lớn, bao gồm khoản tiền phạt 355 triệu USD với cáo buộc thổi phồng tài sản bất hợp pháp và hơn 83 triệu USD do những bình luận công khai ác ý nhằm vào cựu nhà báo Jean Carroll. Dù tuyên bố sẽ kháng cáo, nhưng trước mắt ông Trump sẽ phải nộp phạt khoảng 440 triệu USD cho hai vụ án dân sự này. Câu hỏi đặt ra hiện nay, là ông sẽ xoay sở như thế nào cho khoản tiền phạt khổng lồ này?

“Ông Trump có thể trả án phạt? Nếu không thì sẽ thế nào? Những điều cần biết về các bản án dân sự của ông Trump” là tiêu đề của một bài viết được tờ Politico đăng tải. Bài viết cho hay, tập đoàn của cựu Tổng thống Trump chưa được niêm yết và ông từ chối tiết lộ tờ khai thuế của mình, do đó dòng tiền của ông vẫn còn là một ẩn số. Năm ngoái, trong lời khai của mình, ông Trump đã tuyên bố rằng ông có nhiều hơn 400 triệu USD tiền mặt, nhưng không rõ liệu con số này có chính xác hay không khi lời khai đó là một phần của vụ kiện cáo buộc ông thổi phòng giá trị tài sản ròng của mình.

Câu hỏi đặt ra là nếu không đủ tiền mặt thì liệu ông có phải bán tài sản hay không? Tác giả bài viết cho rằng ông Trump sẽ phải bán một thứ gì đó, có thể là các khoản đầu tư hoặc tài sản khác. Trong trường hợp ông từ chối trả các khoản tiền phạt, đối với vụ kiện gian lận dân sự, thì phán quyết sẽ có hiệu lực ngay lập tức và phía cảnh sát có thể bắt đầu tịch thu tài sản của ông. Trong khi đó, với vụ kiện phỉ báng cựu nhà báo Jean Carroll, thì thẩm phán có thể ra lệnh cho ông Trump xuất trình hồ sơ liên quan tới tài khoản ngân hàng, đặt thế chấp hoặc tịch thu tiền lương. Còn trong trường hợp ông thực sự không đủ khả năng chi trả, ông sẽ phải tuyên bố phá sản.

Một bài viết khác được tờ Guardian của Anh đăng tải có nhan đề “Sau một tuần pháp lý tồi tệ với ông Trump, điều tồi tệ hơn nữa có thể sắp xảy ra”. Theo tác giả, cựu Tổng thống Trump sẽ phải tìm cách kiếm được 450 triệu USD, con số bao gồm cả lãi, hoặc tìm một công ty sẵn sàng giúp ông nộp tiền bảo lãnh trong 30 ngày kể từ ngày phán quyết, nhằm giúp ông có quyền kháng cáo.

Ưu tiên ông Trump là tránh sử dụng tiền của chính mình trong khi kháng cáo và các luật sư của ông đã liên hệ với một số công ty để cung cấp trái phiếu. Điều này về cơ bản nhằm đảm bảo với nhà chức trách rằng ông có tiền để trả tiền phạt nếu ông thua kiện.

Một ngày sau khi nhận án phạt 355 triệu USD, ông Trump cho ra mắt mẫu giày "Không bao giờ đầu hàng” của mình. Tờ Newsweek đã nhanh chóng tính số giày mà cựu tổng thống cần bán để trang trải khoản tiền phạt. Theo đó, với mẫu giày bản giới hạn bán giá 399 USD, ông Trump sẽ phải bán được gần 890 ngàn đôi mới đủ trả tiền phạt. Còn với dòng giày rẻ tiền hơn thì sẽ phải bán 1,7 triệu đôi.

Nhưng bán giày không là cách duy nhất để ông Trump xoay tiền. Theo Newsweek, cựu tổng thống có thể bán bớt bất động sản, hoặc nhờ sự hào phóng của những người ủng hộ. Chỉ trong 3 ngày, trang gây quỹ ủng hộ ông Trump trên GoFundMe đã nhận được gần 500.000 USD 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam