Tòa tuyên bà Trương Mỹ Lan mức án tử hình

Ngày 11/4, HĐXX đã tuyên án đối với 86 bị cáo có liên quan đến sai phạm của tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Sau khi phân tích chứng minh hành vi phạm tội, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình là hình phạt chung cho cả ba tội danh.

HĐXX cho biết, trước khi hợp nhất, bị cáo Trương Mỹ Lan đã thu mua cổ phần của ba ngân hàng: Ngân hàng SCB, Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa và Ngân hàng Đệ Nhất. Khi Ngân hàng Nhà nước cho phép hợp nhất ba ngân hàng, lợi dụng chính sách tái cơ cấu lại ngân hàng, tính đến tháng 10/2022, bị cáo Lan đã thâu tóm, nắm giữ khoảng 91,5% cổ phần ngân hàng SCB. Đến tháng 10/2022, nhóm bà Lan và Vạn Thịnh Phát còn gần 1.300 khoản vay dư nợ hơn 677.000 tỷ đồng gốc và lãi. Đây là thiệt hại của vụ án.

Hội đồng xét xử nhận định, quá trình điều tra, diễn biến phiên tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định bà Trương Mỹ Lan là chủ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Hội đồng xét xử tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội quy định về cho vay, tử hình về tội tham ô tài sản, 20 năm tù tội đưa hối lộ. Tổng hợp mức án là tử hình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Quang Duy -

Đỗ Khoan