Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết thắt chặt quy định quản lý súng cầm tay

Tòa án Tối cao Mỹ đã quyết định đình chỉ thực thi phán quyết của tòa án bang Texas, khi bang này cho phép hai nhà sản xuất bán các bộ phận và công cụ để tự lắp ráp thành súng cầm tay, loại súng rất khó truy tìm nguồn gốc.

Tại Tòa Tối cao Mỹ, các thẩm phán đã không chấp thuận việc thực thi phán quyết thuộc Tòa Sơ thẩm liên bang ở Texas đưa ra hôm 14/9, khi bang Texas cho phép hoạt động bán hàng của hai nhà sản xuất Blackhawk Manufacturing, công ty sản xuất hàng tiêu dùng, thiết bị thể thao và dụng cụ rèn súng cùng với Defense Distributed là công ty chuyên về thiết kế súng cầm tay.

Việc mua bán các bộ phận tự lắp ráp có thể diễn ra trực tiếp tại cửa hàng hoặc trên trang mạng trực tuyến mà bên bán không kiểm tra lý lịch cá nhân của người mua hoặc không cung cấp số serial được chính phủ cấp phép để truy xuất nguồn gốc của thiết bị. Do đó, quy định liên bang do Cục Quản lý Rượu, Thuốc lá và Súng (ATF) của Mỹ đưa ra hồi năm 2022, nhằm ngăn chặn các hoạt động tự chế súng cầm tay đã thắt chặt những lỗ hổng nói trên.

Theo số liệu của Nhà Trắng, số lượng súng cầm tay mà các cơ quan thực thi pháp luật giao lại cho ATF để truy tìm nguồn gốc đã tăng lên khoảng 20.000 khẩu, tăng gấp 10 lần so với năm 2016.    

Kiều Oanh