Tình báo Ukraine thừa nhận thất bại khi tấn công nhà máy điện Zaporizhia

TASS đưa tin, ông Kirill Budanov, Giám đốc Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine thừa nhận, lực lượng đặc nhiệm của nước này đã thực hiện ba nỗ lực tấn công để giành quyền kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia nhưng đều bị lực lượng Nga đẩy lùi.

Theo đó vào tháng 8/2022, lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine đã vượt hồ chứa Kakhovka trên sông Dnieper nhằm tạo chỗ đứng ở bờ trái cho nỗ lực tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia, với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ, bao gồm cả máy bay chiến đấu nước ngoài.

Dù bị Nga đẩy lùi, song ông Budanov vẫn khẳng định, thất bại đó đã mang lại một số giá trị khi những binh sĩ sống sót và những người lập kế hoạch có được kinh nghiệm trong các hoạt động đổ bộ và tận dụng điều đó để tấn công bán đảo Crimea.

Nỗ lực vượt hồ chứa Kakhovka cũng từng được Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, báo cáo hôm 19/10/2022. Giới chức Nga cho biết, vào thời điểm đó, Kiev đã triển khai 37 tàu cao tốc cho cuộc tấn công đổ bộ và mất khoảng 90 binh sĩ.

Trước đó, ông Vladimir Rogov, Ủy viên Hội đồng chính quyền tỉnh Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm đưa tin, lực lượng Ukraine đang huấn luyện hàng trăm binh sĩ cho nỗ lực mới nhằm giành quyền kiểm soát nhà máy điện Zaporizhia. 

Hôm 4/10 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng tin TASS rằng, tình hình xung quanh nhà máy điện rất phức tạp, đồng thời ông cho biết Kiev sẽ không từ bỏ nỗ lực nhằm vào cơ sở này.

(*) Nguồn: TTXVN

Mai Phương