Tiết kiệm năng lượng: ISO 50001 - giải pháp quản lý tiết kiệm toàn diện cho doanh nghiệp

Khi tiết kiệm năng lượng chưa phải là yêu cầu bắt buộc, nhưng trước áp lực về chi phí năng lượng ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng. Trong đó có quản lý năng lượng hay còn gọi là ISO 50001. Thực tế cho thấy, việc thiết lập Hệ thống Quản lý năng lượng mang lại những lợi ích lớn. Hầu hết các doanh nghiệp đang triển khai việc tiết kiệm năng lượng hiệu quả đều đang áp dụng giải pháp này.

ISO 50001 là tiêu chuẩn cung cấp cách thức thiết thực để các doanh nghiệp có thể cải thiện việc sử dụng năng lượng, thông qua việc phát triển hệ thống quản lý năng lượng (QLNL). Tiêu chuẩn này được thiết kế để hỗ trợ các tổ chức cách thức thiết thực để cải thiện việc sử dụng năng lượng.

Vinamilk là một trong những doanh nghiệp sử dụng năng lượng hiệu quả nhờ áp dụng ISO 50001. Đây được xem là chiến lược quan trọng trong nhiều năm qua khiến Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp tiên phong thực hành kinh tế tuần hoàn.

Hay như Nhà máy chế biến thịt Hà Nội của Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam do nhận thấy những lợi ích thiết thực của việc tiết kiệm năng lượng nên cũng áp dụng tiêu chuẩn Quản lý năng lượng từ năm 2022. Mặc dù thời gian áp dụng chưa dài nhưng sự chuyển biến tích cực trong mỗi cán bộ, người lao động ở từng khâu sản xuất của doanh nghiệp rất khả quan.

Mặc dù Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không bắt buộc các doanh nghiệp phải đăng ký tiêu chuẩn ISO cho hệ thống QLNL nhưng việc đăng ký theo tiêu chuẩn này sẽ giúp các doanh nghiệp khẳng định được hệ thống QLNL tại doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu sản phẩm xanh, sạch và tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh -

Ngọc Tuấn -

Hồng Dũng