Tiết kiệm điện trong hộ gia đình: Vì mục tiêu quốc gia

Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam xác định tiết kiệm năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển bền vững.

Với sự tuyên truyền rộng rãi chủ trương này, thời gian qua, nhiều hộ dân tại các tỉnh thành phố đã triển khai lắp đặt điện mặt trời mái nhà, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, cho thấy những hiệu quả rõ rệt.

Là hộ dân có nhu cầu sử dụng điện lớn, với hệ thống máy lọc nước kinh doanh chạy liên tục trong ngày, năm 2019, gia đình ông Chu Văn Đức tại huyện Lương Tài, Bắc Ninh đã lắp đặt hai hệ thống điện mặt trời áp mái công suất 55kW với tổng chi phí khoảng 700 triệu đồng. Việc lắp đặt hệ thống này giúp gia đình ông tiết kiệm được nguồn điện lớn do ban ngày gia đình hoàn toàn không phải sử dụng điện lưới, ngược lại còn thu được trên 100 triệu đồng/ năm nhờ bán điện cho EVN.

Cũng như gia đình ông Đức, năm 2021, dù không còn được đấu nối bán điện lên lưới sau Quyết định 13/2020 của Chính phủ, gia đình anh Thơm vẫn là một trong số ít hộ dân lắp đặt ĐMT áp mái tự dùng nhằm tiết kiệm năng lượng tối ưu. Ngoài ra, gia đình anh cũng ưu tiên sử dụng hầu hết các loại thiết bị có tính năng tiết kiệm điện, chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và để chế độ làm lạnh ở mức phù hợp. Nhờ đó, mỗi tháng tiền điện của gia đình anh giảm đáng kể.  

Khi tình trạng thiếu điện đã xảy ra vào mùa hè vừa qua tại một số tỉnh phía Bắc, chủ trương tiết kiệm điện càng được người dân thực hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chính những mô hình lắp đặt ĐMTMN cùng các thiết bị tiết kiệm điện năng được sử dụng trong mỗi gia đình đã góp phần quan trọng vào hiệu quả thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quốc gia.

Mỗi năm toàn quốc phấn đấu tiết kiệm 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng toàn hệ thống dưới 6% năm 2025; giảm công suất phụ tải của hệ thống điện quốc gia. Cả nước phấn đấu đến năm 2030 có 50% tòa nhà công sở và nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Để đạt được những mục tiêu này, cần sự chung tay của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng giúp mang lại hiệu quả kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thoa -

Hiền Trang -

Ngọc Tuấn