Tiếp tục lan tỏa làn gió đổi mới của Hội đồng nhân dân

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Chủ trì Hội nghị có các Ủy viên Bộ chính trị: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí Thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; cùng chủ trì có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Nỗ lực cao hơn, hành động quyết liệt hơn nữa, chủ động thích ứng, tích cực đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, đây không chỉ là mục tiêu hướng đến của HĐND cấp tỉnh trong năm 2024 mà còn là đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm khẳng định vị thế xứng đáng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Gần 20 tham luận là những đổi mới, những bài học kinh nghiệm phong phú đã được HĐND các tỉnh, thành phố chia sẻ sâu sắc. Đối với nhiều địa phương, việc được tiếp thu, vận dụng sáng tạo những mô hình hay, cách làm hiệu quả sẽ góp phần cải tiến, đổi mới hoạt động của HĐND trong thời gian tới.

Có thể nói, năm 2023 là năm HĐND cấp tỉnh liên tiếp thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ, nỗ lực đổi mới thể hiện rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, được cử tri nhân dân đánh giá cao. Bài học kinh nghiệm về sự đổi mới phương pháp, cách làm gắn với hiệu quả các chính sách của các tỉnh, thành phố đều cho thấy, đã bám sát nghị quyết của Quốc hội, bám sát thực tiễn, vận dụng linh hoạt Nghị quyết 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân.

Lần đầu tiên, Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân toàn quốc các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 được tổ chức với quy mô lớn, đa dạng các thành phần, hứa hẹn ngay sau hội nghị, sẽ có nhiều đổi mới – hành động – trách nhiệm trong nội dung, hình thức hoạt động của các cơ quan dân cử địa phương.

Tiếp thu mạnh mẽ những đổi mới từ hoạt động của Quốc hội, UBTVQH, Hội nghị Tổng kết công tác HĐND cấp tỉnh đã mở ra những kỳ vọng về sự đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả “gần dân- sát dân”. Mỗi cơ quan dân cử, mỗi đại biểu dân cử đều hướng tới mục tiêu nỗ lực cao hơn, trách nhiệm lớn hơn, tạo nhiều đột phá hơn nữa trong hoạt động của HĐND cấp tỉnh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Hạnh -

Thế Anh -

Khánh Hoàng