Tiếp tục chuyên nghiệp, chuẩn hoá quy trình giải quyết công việc của Văn phòng Quốc hội

Sáng nay 28/12, tại nhà Quốc hội đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và Công đoàn Văn phòng Quốc hội.

Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và biểu dương Văn phòng Quốc hội, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, giải quyết được khối lượng lớn công việc với kết quả tốt hơn, đồng đều hơn, toàn diện hơn so với trước.

Cùng dự có: Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Các phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, thượng tướng Trần Quang Phương; đại diện các ban, bộ, ngành trung ương. 

Năm 2023, Văn phòng Quốc hội đã tham mưu, phục vụ, tổ chức thành công 5 kỳ họp Quốc hội bao gồm 3 kỳ họp bất thường và 2 kỳ họp thường lệ; 15 phiên họp của UBTVQH; 8 Hội nghị quan trọng của UBTVQH; 25 cuộc họp, hội nghị của Đảng đoàn Quốc hội; 04 Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, UBTVQH và các sự kiện lớn trong nước, quốc tế như: Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023; Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ nhất năm 2023; Hội Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Hội nghị Nhóm Tư vấn Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) lần thứ 14. Văn phòng cũng kịp thời tham mưu, phục vụ tổ chức thành công hơn 3000 cuộc họp, các cuộc làm việc, hội nghị, hội thảo; 251 cuộc tiếp khách quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội đã có một năm 2023 bận rộn, vất vả, khối lượng công việc lớn, độ khó, tính chất phức tạp ngày càng cao nhưng đều rất thành công, với nhiều thành quả quan trọng. Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng lại một số ví dụ tiêu biểu như Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và việc cho phép thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư để ưu đãi cho doanh nghiệp đã làm yên lòng, giữ chân được các nhà đầu tư, các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam; Luật Nhà ở sửa đổi được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 được Hiệp hội Kinh doanh Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá là văn bản luật trong lĩnh vực này tốt nhất trong vòng 30 năm trở lại đây. Cùng một loạt các sự kiện lần đầu tiên được tổ chức nhưng rất thành công… Thông qua những con số “biết nói” trong báo cáo, từ những kết quả thấy rõ, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao đóng góp của Văn phòng Quốc hội, các cơ quan, đơn vị trực thuộc vào thành công chung đó.

Cơ bản nhất trí với 11 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 mà Văn phòng Quốc hội đã đề ra, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, khối lượng công việc sắp tới của Quốc hội sẽ ngày càng nhiều hơn; đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội cần tiếp tục nỗ lực cố gắng làm tốt hơn nữa. Cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm khác trong đó tiếp tục rà soát để hoàn thiện bộ máy, cơ cấu bên trong của các đơn vị trực thuộc.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội, VPQH cần đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, nhấn mạnh đây phải là một nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó cũng lưu ý cần triển khai quyết liệt các công việc để chuẩn bị cho kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Vụ Tổ chức - Cán bộ, Văn phòng Quốc hội; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trao Cờ thi đua của Văn phòng Quốc hội đối với Vụ Xã hội, Thư viện Quốc hội, Văn phòng Viện nghiên cứu lập pháp. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Dương Dung -

Vũ Hiếu