• 1157 lượt xem
  • 13:34 26/09/2023
  • Xã hội

Thực trạng việc làm cho người cao tuổi

Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số; dự kiến sẽ trở thành nước có dân số già vào năm 2036, do đó việc tận dụng và phát huy nguồn nhân lực NCT trong bối cảnh này là rất cần thiết. Bức tranh thực trạng và giải pháp của vấn đề đã được làm rõ tại Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về tư vấn khởi nghiệp, dạy nghề và việc làm cho người cao tuổi”, do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp cùng một số đơn vi tổ chức sáng 26/9 tại Hà Nội.

Theo thống kê, trong độ tuổi 60-69, có 50,4% NCT vẫn đang lao động, tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên phần lớn NCT hiện nay đang tham gia lao động trong khu vực phi chính thức với vị thế của lao động dễ tổn thương và gặp nhiều khó khăn, rào cản như: Định kiến, phân biệt về tuổi tác; Khó khăn trong tìm kiếm việc làm; Nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt hệ thống chính sách liên quan đến sử dụng lao động là NCT của Việt Nam còn nhiều bất cập. Dù Luật Người cao tuổi có những điều khoản cụ thể quy định về việc làm đối với NCT nhưng hầu như chưa được triển khai. Luật việc làm không có quy định đối với nhóm NCT.

Nhiều giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò của NCT trong xã hội già hóa đã được đưa ra tại hội thảo như: Tuyên truyền thay đổi nhận thức về lao động, việc làm cho NCT; Phát triển các dịch vụ giới thiệu việc làm; Giải pháp về vốn cho sản xuất, kinh doanh; Các chính sách khuyến khích sử dụng lao động sau khi nghỉ hưu; Đào tạo, dạy nghề phù hợp cho người cao tuổi.

 

Như Thảo -

Sỹ Cường