Thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Sáng 27/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác Quốc tế Nhật Bản, kiêm cố vấn đặc biệt của nội các Chính phủ Nhật Bản.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nhấn mạnh, chuyển đổi năng lượng là quá trình tất yếu, khách quan, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững và mang tính chất toàn cầu mà không nước nào đứng ngoài cuộc. Chuyển đổi năng lượng là quá trình chuyển đổi công bằng, đảm bảo hài hòa lợi ích chi phí, không chỉ phải đối với nhà nước mà còn với người tiêu dùng và cả các nhà đầu tư.

Cho rằng vì đây là vấn đề toàn cầu, nên các nước nghèo hơn như Việt Nam cần phải có những hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế về tài chính, về xây dựng thế chế, pháp luật, chính sách và công nghệ. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam đánh giá cao “Sáng kiến Cộng đồng phát thải bằng 0 Châu Á” của Nhật Bản; cho biết Quốc hội Việt Nam sẵn sàng cử các Đại biểu Quốc hội của các Ủy ban để tham gia. Tuy nhiên, cần phải làm rõ nội hàm của sáng kiến, cơ chế vận hành, quan hệ đối tác Việt Nam - Nhật Bản trong triển khai cơ chế. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị, hai nước nên có những hợp tác thực chất để duy trì, gây dựng phát triển những chuỗi cung ứng mang tính chiến lược.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) Maeda Tadashi cho biết, tại các cuộc họp của G20 trong năm 2022, Nhật Bản đã đề xuất sáng kiến Cộng đồng phát thải bằng 0. Khối G7 hiện cũng đang tập trung triển khai sáng kiến về chuyển đổi năng lượng công bằng. Nhấn mạnh Ngân hàng hợp tác Quốc tế Nhật Bản cam kết khoản hỗ trợ 300 triệu đôla qua Ngân hàng Vietcombank để thực hiện các dự án năng lượng tái tạo, mong muốn Việt Nam sớm thành lập nhóm công tác chung triển khai sáng kiến Cộng đồng phát thải bằng 0.

Đặng Linh -

Quang Sỹ