Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Indonesia và Đại sứ Iran

Sáng 25/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi và Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari đến chào.

Bày tỏ hân hạnh đón tiếp Đại sứ Indonesia tại nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao Đại sứ Indonesia luôn có đóng góp rất tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia. Trên kênh hợp tác nghị viện,  Đại sứ đã có đóng góp rất cụ thể, quan trọng, trong đó có việc chuẩn bị và phối hợp chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Indonesia và tham dự Đại hội đồng AIPA tại Indonesia. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam đánh giá rất cao vai trò của Indonesia không chỉ trong khối ASEAN, mà còn cả trong khu vực và trên thế giới, với tư cách là nước thành viên của G20. Việt Nam là nước đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại khu vực Đông Nam Á. Nêu rõ, năm 2022, hai nước đã hoàn tất đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng hai bên sẽ sớm thúc đẩy cơ quan lập pháp mỗi nước xem xét phê chuẩn để sớm thực thi hiệp định quan trọng này.

Đại sứ Indonesia Denny Abdi hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có kế hoạch thăm chính thức Indonesia và tham dự Đại hội đồng AIPA. Đại sứ Indonesia cũng chia sẻ quan điểm, nhìn vào lịch sử, hiện tại và tương lai, Indonesia rất muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam không chỉ vì lợi ích của mỗi nước, mà còn vì lợi ích chung của khu vực và thế giới.  Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội về kết quả đàm phán phân định EEZ, Đại sứ cho rằng đây là minh chứng cho thấy các nước hoàn toàn có thể giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình. Việc hoàn tất phê chuẩn hiệp định sẽ giúp hai nước mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chế biến, nuôi trồng thủy sản, hợp tác nghề cá… góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho khu vực. Cho rằng hai nước có cơ cấu dân số trẻ, Đại sứ Indonesia mong Chủ tịch Quốc hội thúc đẩy hợp tác về nghiên cứu và giáo dục giữa hai nước.

Tiếp đại sứ Iran Ali Akbar Nazari, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Iran; bày tỏ vui mừng khi năm 2023 hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (4/8). Khẳng định, Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ toàn diện với Iran trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, ngoại giao nhân dân; học tập, chia sẻ kinh nghiệm với Iran trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Việt Nam - Iran có tiền năng hợp tác trên bề dầy 50 năm quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, hiện nay quan hệ kinh tế, thương  mại, đầu tư hai nước còn nhiều khó khăn, nhất là những vướng mắc về thanh toán. Chủ tịch Quốc hội cho biết, IPU đã gửi thư mời Quốc hội Iran cử đại diện tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 với chủ đề ‘Vai trò của giới trẻ trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững’. Mong Quốc hội Iran cử các nghị sĩ trẻ tham dự Diễn đàn do Quốc hội Việt Nam tổ chức.

Đại sứ Ali Akbar Nazari vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương Việt Nam - Iran ngày càng phát triển; cảm ơn sự hỗ trợ nhân đạo của Quốc hội Việt Nam dành cho nhân dân Iran trong đại dịch Covid – 19. Khẳng định Iran luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam, luôn coi Việt Nam là  người bạn thân thiết, tin cậy. Đại sứ Ali Akbar Nazari cho biết, năm 2023 hai bên sẽ tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm, bao gồm các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, trong đó có chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Iran sắp tới. Tin tưởng chuyến thăm sẽ là bước ngoặt, đánh dấu mốc phát triển mới trong quan hệ hai nước. Đại sứ hoan nghênh việc Quốc hội hai nước, các cơ quan của Quốc hội hai nước, mà các Nhóm nghị sĩ hữu nghị tăng cường hợp tác, tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh - Quang Sỹ