Thu phí số hiệu mạng là theo thông lệ quốc tế

Tại phiên họp này, UBTVQH cũng đã tiến hành cho ý kiến đối với dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Trong đó, vấn đề đánh giá tác động của việc thu phí đăng ký sử dụng số hiệu mạng có làm ảnh hưởng đến các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam không là một nội dung mới phát sinh so với dự thảo Luật.

Theo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Luật Phí và Lệ phí chưa quy định về lệ phí đăng ký sử dụng, phí duy trì sử dụng số hiệu mạng vì từ trước đến nay, tổ chức quản lý địa chỉ Internet/số hiệu mạng khu vực Châu Á - Thái bình Dương (APNIC) không thực hiện việc thu phí số hiệu mạng. Tuy nhiên, tổ chức này vừa thông báo sẽ thực hiện thu phí số hiệu mạng từ ngày đầu năm 2025.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ & Môi trường cho rằng, đây là nghĩa vụ bắt buộc, thực hiện theo thông lệ, quy định quốc tế. Nếu Việt Nam không có quy định về phí, lệ phí cho số hiệu mạng, thì các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam sử dụng nhiều số hiệu mạng sẽ gặp khó khăn trong việc đăng ký, sử dụng số hiệu mạng và ảnh hưởng đến hoạt động mạng, dịch vụ của doanh nghiệp trong thời gian tới. Do đó, tại dự thảo Luật đã bổ sung, chỉnh lý nội dung này và thể hiện tại điểm d khoản 9 Điều 50 và khoản 4, khoản 5 Điều 71 dự thảo Luật. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam