Thích thú phiên chợ Tết quê giữa lòng Đà Nẵng

Thời điểm này, không khí tươi vui, rộn rã của những phiên chợ Tết quê, rực rỡ sắc màu được tổ chức giữa lòng Đà Nẵng khiến cho người dân địa phương, đặc biệt là trẻ em thích thú và hào hứng. Trong bối cảnh bình thường mới, những hoạt động như thế này lại càng thêm ý nghĩa.

Đây là lần đầu tiên, gia đình anh Đào Duy Anh đưa con cùng tham gia phiên chợ Tết. Đây là dịp hiếm hoi để anh được trở về với những nét văn hóa độc đáo của phiên chợ Tết cổ truyền như trong ký ức tuổi thơ.  

Anh Đào Duy Anh, Thành phố Đà Nẵng: "Những phiên chợ Tết thế này rất có ý nghĩa về giá trị văn hóa, nhất là cái tết cổ truyền đang cận kề, giúp thế hệ trẻ biết đến văn hóa của cha ông”.

Trong khi đó, các em nhỏ rất hào hứng và thích thú khi được trực tiếp tham gia các trò chơi dân gian như: nhảy sạp, bịt mắt đập trống, ném lon, kéo co… Đặc biệt, dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân, các bé được trải nghiệm những nét văn hoá truyền thống như viết thư pháp, gói bánh, nặn tò he, têm trầu, làm lồng đèn.

Bé Nguyễn Thị Thu Thủy, Quận Thanh Khê,  Đà Nẵng: "Tham gia phiên chợ ngày Tết cháu rất thích thú. Cháu được tham gia làm lồng đèn, làm bánh. Trước khi tham gia phiên chợ cháu chỉ biết ít nay trải nghiệm thì cháu biết nhiều hơn đến văn hóa dân tộc”.

Trong cái không khí ồn ã, tất bật dịp cuối năm, những phiên chợ Tết được tái hiện và phục dựng như thế này như làm sống lại những nét văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc. Đặc biệt, trải qua 2 năm dịch bệnh kéo dài, các em nhỏ không có điều kiện tham gia trải nghiệm những hoạt động văn hóa, khiến phiên chợ Tết càng thêm ý nghĩa.

Nguyễn Hùng