Thế giới trải qua thập kỷ 2011 - 2020 với mức nhiệt cao nhất lịch sử

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, tốc độ biến đổi khí hậu tăng đáng báo động trong khoảng thời gian từ năm 2011-2020, và đây là thập kỷ có nhiệt độ cao nhất được ghi nhận.

Tổ chức Khí tượng thế giới đã công bố Báo cáo về tình hình khí tượng trong thập kỷ 2011 – 2020 tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc COP28. Những số liệu trong báo cáo này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự biến đổi sâu sắc đang diễn ra trên toàn thế giới. Riêng trong năm 2019, nhiệt độ toàn cầu đã ở mức cao hơn 1,1 độ C so với nhiệt độ trung bình thời kỳ tiền công nghiệp. Dải băng lục địa Nam Cực đã bị tan chảy nhiều hơn gần 75% trong giai đoạn 2011-2020 so với thập kỷ trước, báo hiệu mối nguy cho sự tồn tại của các quốc gia và hệ sinh thái ven biển.

Cũng trong bài phát biểu, Phó tổng thư ký WMO cảnh báo 2023 đang là năm có nhiệt độ trung bình cao nhất từng được ghi nhận, và tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ còn diễn biến phức tạp hơn. Do đó, WMO nhấn mạnh vai trò của các quốc gia trong việc chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu, để đạt được mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 1,5°C so với kỷ nguyên tiền công nghiệp

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mai Anh