Tháo nước ngầm trong quả đồi cứu hồ thuỷ lợi gần 140 tỉ đồng

Hồ Đắk N’ting Đắk Nông là công trình thủy lợi cấp 3, có tổng vốn đầu tư gần 138 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành thi công và đang được nghiệm thu, bàn giao theo quy định thì xảy ra sự cố sạt, trượt hai bên thân đập từ đầu tháng 8. Việc sạt trượt đã khiến thân đập bị xô lệch, ảnh hưởng đến an toàn công trình, dễ xảy ra tình trạng vỡ đập.

Hồ thủy lợi Đắk N’ting là một trong những điểm mới được tỉnh Đắk Nông công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai. Để đảm bảo cho hồ thủy lợi này không gặp nguy cơ vỡ đập các đơn vị thi công đang thực hiện nhiều giải pháp cùng lúc.

Phía trên đồi vai trái thủy lợi, chủ đầu tư đã đào rãnh thoát nước, lót bạt tránh nước mưa ngấm vào khối trượt. Ngoài ra còn tiến hành khoan khảo sát đánh giá cung trượt để tính toán được độ thấm sâu, có phương án lâu dài để xử lý triệt để.

Phía bên đồi này bị sụt lún nghiêm trọng, hơn 1 triệu m3 khối đất có nguy cơ sạt trượt. Chủ đầu tư cũng dùng nhiều máy khoan ngang vào khối trượt để thoát nước. Một số mũi khoan đã sâu 50-60m, nước từ trong đồi chảy ra theo mũi khoan như suối. 3 trong 5 phím tràn cũng được cắt để hạ mực nước trong hồ Đắk N'ting. Do lo ngại ngập lụt hạ du nên việc cắt phím tràn được thực hiện từng bước cho đến khi hạ mực nước hồ xuống mức thấp nhất. 

Phúc Hân