• 1834 lượt xem
  • 18:07 05/08/2023
  • Xã hội

Xuất hiện vết nứt dài 500 m ở hồ thủy lợi Đắk Nông, nguy cơ vỡ đập

Tình hình mưa lũ tại Tây Nguyên vẫn có diễn biến phức tạp. Hồ chứa nước Đắk N’ting ( đắc nờ tinh) xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông đang có dấu hiệu bị nứt thân đập, nhiều vị trí trên cầu qua tràn bằng bê tông bị xô lệch, nứt gãy. UBND huyện Đắk G’long đã di dời toàn bộ các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở tại hạ du công trình.

Trên thân đồi bên trái hồ Đắk N’ting cũng xuất hiện nhiều vết nứt gãy trên mặt đất. Các vị trí nứt, gãy, sạt lở có tổng chiều dài khoảng 500 – 700m, khe nứt rộng khoảng 5cm – 20cm, độ sâu từ 1 - 2m và đang có dấu hiệu mở rộng thêm. Cầu đi qua hồ thủy lợi hiện tại xe không thể đi qua được và các vết nứt lan rộng khoảng 40cm.

Trước nguy cơ cao của sạt lở đất, dẫn đến vỡ hồ thủy lợi, chính quyền địa phương đã họp khẩn cấp để bàn phương án xử lý nếu tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Huyện đã di dời khẩn cấp 20 hộ dân, với hơn 100 nhân khẩu, cùng vật nuôi, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Hồ Đắk N’ting là công trình thủy lợi cấp III, có tổng vốn đầu tư gần 138 tỷ đồng. Công trình chỉ mới được thi công hoàn thành và chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục để nghiệm thu, bàn giao theo quy định. 

Phúc Hân