Thành phố Venice, Italy thu phí dịp lễ với khách du lịch

Thành phố Venice của Italia đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới ứng dụng hệ thống thu phí đối với khách du lịch. Động thái này nhằm giảm bớt lượng du khách tới thành phố, gây nên tình trạng quá tải với cơ sở hạ tầng trong các dịp lễ cao điểm.

Bên ngoài nhà ga ở thành phố Venice, Italy. Những tấm biển lớn đã được dựng lên vào hôm qua, nhắc nhở du khách về việc họ sẽ phải trả khoản phí 5 euro (tương đương 82 nghìn đồng) nếu di chuyển trong thành phố vào ban ngày trong các dịp lễ.
Ngày 25/4 là ngày lễ giải phóng tại Italy, và cũng là ngày đầu tiên mà hệ thống thu phí được áp dụng tại Venice.

Việc thu phí chỉ áp dụng với những người tới thăm quan thành phố trong ngày và không ngủ lại. Thông thường việc đặt chỗ sẽ phải được thực hiện trực tuyến. Thế nhưng, những người không có điện thoại thông minh có thể lựa chọn mua vé tại chỗ. 
Các thanh tra cũng có thể tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên với du khách. Những người không tuân thủ có thể bị phạt tiền từ 50 tới 300 euro ( tương đương 1.3 tới 8.2 triệu đồng). Nhiều du khách đã tỏ ra thất vọng với quy định mới.

Năm ngoái, thành phố Venice đã suýt bị đưa vào danh sách "Di sản thế giới đang gặp nguy hiểm" của UNESCO, khi tổ chức này lo ngại những tác động của du lịch thái quá có thể gây nên những tổn hại không thể đảo ngược với thành phố. Bên cạnh việc áp dụng phí vào cửa, thành phố cũng cấm các tàu du lịch lớn đi vào đầm Venice và công bố các giới hạn mới về quy mô của các nhóm khách du lịch./.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam