• 1029 lượt xem
  • 19:22 19/01/2024
  • Xã hội

Thâm nhập thủ phủ hàng giả, hàng nhái giữa lòng Hà Nội

Nike, Adidas, Tommy, Lacoste, Uniqlo… là các thương hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam. Song trên thực tế nhiều năm qua, chợ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, được nhiều người biết đến là một trong những điểm nổi cộm về hàng giả, hàng nhái, và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Với vị trí địa lý thuận lợi, mỗi ngày, ước tính có tới hàng nghìn tiểu thương từ khắp các miền về đây tấp nập “tuyển hàng”. Đây được xem là trạm trung chuyển vải vóc, quần áo không rõ nguồn gốc lớn nhất miền Bắc.

Trung tâm thương mại Chợ Sơn Long, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội

Quần áo, vải vóc được bày bán khắp nơi…từ trong nhà, ra cửa ngõ…từ ki ốt tràn xuống lề đường.

Sự đa dạng về hàng hóa khiến cho khu chợ này luôn sôi động cảnh mua bán. Nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng được bầy bán công khai, với những mức giá rẻ gấp nhiều lần so với hàng chính hãng.

Theo chia sẻ của các tiểu thương, việc công khai buôn bán, kinh doanh các loại mặt hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu nổi tiếng một cách dễ dàng, phải có cách riêng và phụ thuộc vào sự may rủi của mỗi hộ kinh doanh khi bị kiểm tra.

Nghị định số 185/2013 của Chính phủ đã có chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Sở hữu trí tuệ. Song trên thực tế, việc xử lý vi phạm như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Những sản phẩm này nếu tiêu thụ trót lọt ra thị trường thì có thể trà trộn vào các loại sản phẩm chính hãng. Người tiêu dùng thì mất tiền, còn các nhãn hàng được bảo hộ thì mất uy tín. Nhất là những chợ đầu mối như Ninh Hiệp sẽ là nguy cơ phát tán hàng lậu trên phạm vi cả nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công