Thái Lan dự kiến phân phát 16 tỷ USD cho người dân

Sáng 11/9, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin công bố, sẽ phân phát 560 tỷ baht (16 tỷ USD) cho 55 triệu công dân trưởng thành tại quốc gia này trong vòng 6 tháng tới để kích thích nhu cầu nội địa và đầu tư.

Chương trình được đặt tên là “Ví điện tử", trong đó tất cả công dân Thái Lan trên 16 tuổi sẽ được nhận 10.000 baht (hơn 280 USD) mỗi người để mua sắm, sử dụng một số hàng hóa, dịch vụ đặc thù tại địa phương trong khoảng thời gian nhất định.

Chính phủ Thái Lan dự tính sử dụng ngân sách nhà nước và thuế bổ sung để cấp vốn cho chương trình Ví điện tử.

Chương trình này dự kiến được triển khai trong quý I/2024. Các quan chức nhận định tác động của chương trình lên nền kinh tế có thể lớn gấp 4 lần số tiền được bỏ ra và đẩy tăng trưởng kinh tế của năm 2024 lên mức 5%.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) cho biết, động thái trên diễn ra trong bối cảnh tân Thủ tướng Srettha Thavisin coi phục hồi nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. 

Cũng trong ngày 11/9, Thủ tướng Srettha cho biết thêm, chính phủ Thái Lan sẽ sớm cắt giảm giá năng lượng và tạm hoãn nợ đối với nông dân, các doanh nghiệp nhỏ đang chật vật vì gánh nặng nợ.

(*) Nguồn: TTXVN

Mai Phương