Tạo khung khổ thể chế đồng bộ cho Thủ đô phát triển

Chiều nay (5/3), tại Nhà Quốc hội, Bí thư Đảng Đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc giữa Đảng Đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Sáu và theo chương trình sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy tới. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là dự án Luật có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ với riêng Hà Nội mà còn với cả nước. Đây cũng là dự án Luật khó, vừa mang tính đặc thù, vừa mang tính đa ngành, có nhiều nội dung quy định các cơ chế, chính sách vượt trội, khác với quy định pháp luật chung hiện hành.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp cụ thể về áp dụng Luật thủ đô, các quy định phát triển giao thông công cộng thủ đô, nhất là quy định về TOD; bổ sung nguồn lực tài chính để phát triển đô thị theo hướng GT công cộng; về quản lý giới hạn không gian ngầm; liên kết vùng cũng như tính toán thời gian áp dụng của dự án luật… , Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và TP. Hà Nội tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện các nội dung với tinh thần khẩn trương, tạo điều kiện thuận lợi nhất về khung khổ thể chế cho Thủ đô Hà Nội.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đều thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ sau khi có ý kiến của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) và cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô tại cùng một Kỳ họp sẽ tạo khung khổ thể chế hết sức quan trọng cho Thủ đô phát triển. Các nội dung này phải thể chế hoá đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn tại Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính và ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phát triển Thủ đô Hà Nội.

Dương Dung -

Thùy Linh -

Quang Sỹ