Tăng cường hỗ trợ thanh niên nâng cao năng lực số

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 có chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Thực tế, trong kỷ nguyên số, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan diễn ra toàn diện mọi mặt đời sống, trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Do đó, việc nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên - thế hệ tương lai của đất nước, được coi là một trong những chiến lược phát triển thanh niên.

Năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng, phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai.

Tại cuộc gặp với Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh, chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại, đưa nước ta hội nhập sâu rộng vào sự phát triển chung của thế giới; đồng thời cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027: “Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.”

Thực tế, chuyển đổi số đang dần trở thành xu thế không thể đảo ngược, là bước đi quan trọng để thực hiện nền kinh tế số và xã hội số. Và để thanh niên trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao năng lực số, cần phải xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách khuyến khích sự tham gia của thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy vai trò của mình.

Trong bối cảnh đó, việc Việt Nam lựa chọn chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, vừa phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại, khi cả thế giới đang thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo để đổi mới mô hình tăng trưởng; vừa phù hợp với nhu cầu phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam.

Chủ đề hội nghị rất phù hợp với nhu cầu của giới trẻ Việt Nam hiện nay, khi các ngành nghề liên quan đến khoa học máy tính, chuyển đổi số đang có sức hút rất lớn. Và với sự tham gia của các nghị sỹ trẻ toàn cầu, những câu chuyện và kinh nghiệm của các quốc gia trong quá trình thúc đẩy thanh niên chuyển đổi số sẽ là những gợi mở cho Việt Nam, để giúp các bạn trẻ phát huy tối đa năng lực, sức sáng tạo của mình, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam