Tân đại sứ EU: Thẻ vàng IUU sẽ nhanh chóng được giải quyết

Sáng nay, tân đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier đã có cuộc gặp mặt với báo chí, khẳng định mục tiêu ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ tới là thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Trao đổi với các phóng viên, ông Julien Guerrier khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng và lâu đời của EU tại khu vực ASEAN cũng như trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, khi khu vực này đang trở thành khu vực trọng tâm được EU rât quan tâm.

Từng là thành viên của phái đoàn EU tham gia đàm phán giúp Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới vào các năm 2004-2005, ông Guerrier đánh gía cao những thay đổi tích cực mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời khẳng định khẳng định EU có những công cụ có thể giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, như xây dựng hạ tầng bền vững, hỗ trợ chuyển đổi số, thúc đẩy nghiên cứu, đẩy nhanh việc chuyển đổi năng lượng tái tạo cũng như tăng cường hợp tác trao đổi văn hoá và bảo tồn di sản.

Ông Guerrier cũng đánh gía cao những nỗ lực của Việt Nam trong thời gian qua nhằm gỡ thẻ vàng IUU trong vấn đề xuất khẩu thuỷ sản.

Ngài đại sứ cũng cam kết sẽ là cầu nối giữa Quốc hội Việt Nam với nghị viện các nước thành viên EU, nhằm thúc đẩy quá trình thông qua hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – Liên minh châu Âu EVIPA.

Hoàng Việt -

Ninh Tùng