Sửa luật để nâng cao hiệu lực giám sát của Quốc hội và HĐND

Cần nghiên cứu quy định rõ hơn cơ chế Ủy ban lâm thời để phục vụ điều tra độc lập của Quốc hội nhằm tăng cường quyền hạn cho hoạt động giám sát. Đây là một trong những đóng góp đáng chú ý trong Hội thảo tham vấn ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND được Thường trực Hội đồng Dân tộc tổ chức sáng nay tại Hoà Bình. Phó chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dự và chỉ đạo hội nghị.

Tiến sĩ Lê Minh Thông, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội nhận định việc thành lập Uỷ ban Lâm thời là một trong những cơ chế đặc biệt của Quốc hội nhằm điều tra độc lập một vụ việc cụ thể trong trường hợp cần thiết. Quy định này giúp tăng cường quyền lực thực sự của Quốc hội trong hoạt động giám sát. Do đó, trong sửa đổi Luật lần này, cần cụ thể hoá các điều kiện để kích hoạt cơ chế này.

Nêu rõ bất cập thực tiễn trong hoạt động chất vấn của Hội đồng nhân dân địa phương, các đại biểu đề nghị bổ sung đối tượng giám sát trong chất vấn của Quốc hội và HĐND.

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh mục đích sửa đổi luật lần này là để thực sự đưa hoạt động giám sát ngày càng trở thành trọng tâm, then chốt trong hoạt động của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm chắc chắc các cơ cở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn trong quá trình sửa đổi luật. Đặc biệt, phải bám sát chủ trương của Đảng về kiểm soát quyền lực.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Hải -

Ninh Tùng