Sửa đổi Luật Thủ đô: Những quy định có tính đột phá cho y tế cơ sở

Dự thảo luật Thủ đô “sửa đổi” trình Quốc hội tại kỳ họp này đã đề xuất nhiều cơ chế đặc thù; trong đó, tạo cơ chế cho hệ thống y tế phát triển và đặc biệt quan tâm đầu tư đến nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, củng cố mạng lưới y tế cơ sở.

Đề xuất này cũng xuất phát từ thực tiễn, bởi nhiều năm qua nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở vừa thiều, vừa yếu, mà nguyên nhân là do chính sách đãi ngộ chưa được thỏa đáng nên khó thu hút được bác sĩ có trình độ về các trạm làm việc.

Thành phố Hà Nội hiện có hơn 570 trạm y tế tuyến xã đang triển khai mô hình phòng khám bác sỹ gia đình. Nhưng hầu hết các trạm y tế chỉ có từ 1 đến 2 bác sỹ, trong khi phải đảm nhiểm rất nhiều công việc.

Do mức thu nhập thấp lại làm việc áp lực nên nhiều bác sĩ không muốn về các trạm y tế. Một số địa phương có chi tiêu tuyển dụng nhưng không có bác sĩ đăng ký.

Từ thực tế này, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đề xuất nhiều chính sách, cơ chế ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực.

Dự thảo cũng đề xuất một cơ chế mới như: được sử dụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp trong mua sắm, sửa chữa để duy trì hoạt động thường xuyên, phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện, người bệnh được quỹ bảo hiểm của thành phố chi trả khi vận chuyến cấp cứu.

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), cũng đề cập vai trò của y tế tư nhân với chính sách ưu đãi đặc thù chăm sóc sức khỏe cho người dân Thủ đô. Trong đó các hoạt động cấp cứu ngoại viện, vận chuyển cứu thương, người bệnh được quỹ bảo hiểm thành phố chi trả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Công Kiên -

Minh Công