Phân cấp, phân quyền gắn với chính sách vượt trội cho Thủ đô

Thảo luận ở Tổ Hà Nội về dự án Luật Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành ủy HN và các ĐBQH cho rằng cần có cơ chế chính sách vượt trội với Thủ đô, cùng với đó là các quy định về phân cấp, phân quyền triệt để để tạo động lực cho thủ đô phát triển. Không thể phân cấp, phân quyền nửa vời sẽ ảnh hưởng đến tính thực chất, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Các đại biểu đồng tình với việc sửa Luật Thủ đô để tạo ra những cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội, nhưng cần vượt trội hơn so với chính sách đặc thù của những địa phương khác, mang tính ổn định và khả thi cao hơn.

Đồng tình với quan điểm trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh Luật sửa đổi lần này cần thể chế hóa, đưa ra các cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội và phân cấp phân quyền triệt để. Chứ nếu chỉ phân cấp nửa vời thì sẽ rất khó cho qua trình triển khai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là dự án Luật có tầm quan trọng đặc biệt. Hà Nội vừa là một đô thị đặc biệt, vừa là Thủ đô của cả nước. Đô thị đặc biệt thì có thể có nhiều nhưng Thủ đô chỉ có một. Vì vậy, Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này phải thể chế hóa được Nghị quyết của Trung ương về vị trí, vai trò, định hướng và nhiệm vụ phát triển của Hà Nội cho đến tận giữa thế kỉ.

Chủ tịch Quốc hội ủng hộ quy định của dự thảo Luật về việc phân cấp, phân quyền cho Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội một số nhiệm vụ, quyền hạn riêng, song việc trao những quyền cụ thể nào cần phải tính toán cho phù hợp 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam