Sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả gắn với tuần hoàn nước

Sáng 14/8, Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật tài nguyên nước (sửa đổi). Nhiều vấn đề được các đại biểu cho ý kiến đề nghị làm rõ, bổ sung các quy định cho phù hợp với thực tiễn. Dự án Luật này sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sắp tới.

Liên quan tới nội dung đăng ký cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu ý kiến, không nên chỉ tập trung quản lý nguồn nước mặt, mà cũng cần cân nhắc quy định về quản lý nước ngầm. Hiện nay, nước ngầm được các hộ gia đình khai thác rất bừa bãi, dẫn tới hiện tượng thẩm thấu, làm cho các tầng nước ngầm “lẫn lộn vào nhau”, đồng thời cũng gây ra hiện tượng sụt lún đất rất nguy hiểm.

Liên quan tới quy định về sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị bổ sung cụm từ “tuần hoàn nước” thành quy định “sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và tuần hoàn nước”. Theo Chủ tịch Quốc hội, có những trường hợp nếu yêu cầu bảo đảm tuần hoàn nước thì không bảo đảm hiệu quả của nhà đầu tư. Do vậy, nếu không quy định vào luật thì nhà đầu tư sẽ không thực hiện và khi đánh giá tác động cũng bỏ qua nội dung sử dụng nước tuần hoàn. Tuy nhiên, sử dụng nước tuần hoàn lại bảo đảm hiệu quả tổng thể về kinh tế - xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Hạnh -

Quang Sỹ -

Cao Hoàng