Tài nguyên nước "mênh mông bể Sở" , phải quản lý bằng quy chuẩn

Sáng 14/8, trước Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đã trình bày báo cáo 1 số vấn đề lớn trong việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Theo đó, tại (Điều 81) về tổ chức lưu vực sông đã ghi nhận nhiều ý kiến cho rằng, đây là vấn đề không mới nên không cần quy định trong Luật.

Thường trực Ủy ban KH,CN&MT cho rằng, trước nhu cầu sử dụng nước trên các lưu vực sông rất lớn, xung đột lợi ích giữa các tổ chức, cá nhân sử dụng nước gia tăng, cộng với tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng ô nhiễm gia tăng, nhất là các đoạn chảy qua khu vực đô thị nên cần tăng cường trách nhiệm tổ chức lưu vực sông. Dự thảo Luật đã bổ sung Điều 81 quy định chức năng của tổ chức lưu vực sông là tổ chức phối hợp liên ngành, hoạt động kiêm nhiệm; quy định rõ Bộ TN&MT là cơ quan thường trực và có cơ quan chuyên trách trực thuộc Bộ để tham mưu, giúp việc cho tổ chức lưu vực sông và giao Chính phủ quy định cụ thể.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, đây không phải là vấn đề mới nên không cần quy định trong Luật bởi nếu bổ sung điều 81 thì các quy định hiện đang mâu thuẫn, không đồng bộ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, nước là 1 loại tài nguyên, do vậy cần bám sát cơ chế thị trường XHCN trong quản lý tài nguyên. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, dự án Luật vẫn chưa chú trọng đến quản lý thông qua tiêu chuẩn, tiêu chí .

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, trong khi chúng ta đang chống lợi ích nhóm trong xây dựng Luật, giảm cơ chế xin cho thì cần phải rà soát kỹ lưỡng các quy định, điều khoản chi tiết, tăng cường quản lý bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn, tránh kéo quyền hạn về các Bộ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Bích Hạnh