Trung Quốc và chiến lược phát triển khí tự nhiên hóa lỏng LNG

Dễ dàng vận chuyển, và là nguồn năng lượng sạch hơn than, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang được nhiều quốc gia lựa chọn trong quá trình chuyển đổi xanh.Trong thời gian gần đây, chiến lược về LNG của Trung Quốc đã ghi nhận nhiều thay đổi, với định hướng trở thành nhà sản xuất tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới.

Con tàu mới được hạ thủy này được nhà sản xuất Trung Quốc hoàn thành sớm hơn 47 ngày so với kế hoạch mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

Ông VƯƠNG LỰC, Viện Nghiên cứu LNG, Công ty đóng tàu Hudong Zhonghua: “Con tàu chở LNG với sức chứa 174.000 mét khối này có 4 đặc điểm: đó là hiệu suất toàn diện, hoạt động tốt ở nhiệt độ thấp, trong lượng nhẹ và khả năng thích ứng tốt với mọi tuyến đường.”

Năm 2022, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu thúc đẩy nhu cầu vận chuyển LNG gia tăng, các công ty vận chuyển trên toàn cầu đã đặt hàng 170 tàu chở LNG mới. Đây là con số cao kỷ lục, tăng 95% so với năm 2021.

Ông TRẦN VĂN, Tổng giám đốc Công ty đóng tàu Hudong Zhonghua, Tập đoàn Đóng tàu quốc gia Trung Quốc: “Năm 2022, công ty của chúng tôi đã nhận tổng cộng 38 đơn đặt hàng tàu chở LNG, đứng thứ hai toàn cầu và chiếm hơn 20% tổng số tàu chở LNG được đóng mới trên toàn thế giới. Ngoài các khách hàng là các đơn vị vận chuyển trong nước, chúng tôi cũng cung cấp tàu chở LNG cho các công ty tại châu Âu, Nhật Bản. Đặc biệt, số đơn đặt hàng từ các chủ tàu tại Trung Đông đang tăng lên nhanh chóng trong thời gian gần đây.”

Trước đây, các công ty đóng tàu của Hàn Quốc nắm giữ gần 90% thị trường này. Giờ đây, ngày càng có thêm nhiều công ty của Trung Quốc tham gia vào sân chơi lớn này.

Đẩy mạnh phát triển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cũng được coi là nền tảng để Trung Quốc đảm bảo an ninh năng lượng và thúc đẩy chuyển đổi xanh, trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào than đá, đạt trung hòa carbon vào năm 2060.

Kim Ngọc