Sóng gió mới trên chính trường Ba Lan

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda mới đây cho biết ông sẽ phủ quyết dự luật chi tiêu sửa đổi năm 2024 của chính phủ và đề xuất dự luật chi tiêu của chính mình. Động thái này đánh dấu căng thẳng mới trên chính trường Ba Lan.

Tổng thống Andrzej Duda cho biết, sau lễ Giáng sinh, ông sẽ ngay lập tức đệ trình dự luật của riêng mình lên quốc hội, liên quan đến việc tăng lương cho giáo viên và các chi phí khác, cùng với những vấn đề liên quan được hoạch định trong đạo luật về ngân sách. Ông cho rằng ngăn chặn dự luật tài trợ cho truyền thông đại chúng là phù hợp “vì vi phạm hiến pháp trắng trợn”.

Chính phủ của tân Thủ tướng Donald Tusk đã chấm dứt 8 năm cầm quyền của Đảng Luật pháp và Công lý. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa chính phủ mới và tổng thống, người vẫn có khả năng phủ quyết luật, đã trở nên căng thẳng, khi ông Duda thông báo sẽ sử dụng quyền lực tổng thống của mình để ngăn cản chính phủ mới. Cuộc xung đột về lĩnh vực truyền thông và ngân sách là một phần của cuộc chiến rộng lớn hơn khi chính phủ của ông Tusk tìm cách tách Đảng Luật pháp và Công lý khỏi quyền lực chính trị và tài chính.