Những thách thức với tân thủ tướng Ba Lan

Quốc hội Ba Lan đã bầu chủ tịch Đảng Liên minh Công dân, ông Donald Tusk làm Thủ tướng. Dự kiến chính phủ của ông Tusk sẽ mang lại một cuộc thay đổi lớn đối với Ba Lan, cũng như trong các mối quan hệ của Vác-xa-va với thế giới.

Ông Tusk đã được lựa chọn làm nhà lãnh đạo mới sau khi chính phủ của Thủ tướng Mateusz Morawiecki không vượt qua trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội Ba Lan trước đó.

Ngay sau khi giành chiến thắng, ông Tusk, cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu, đã tuyên bố sẽ hàn gắn mối quan hệ của Vác-sa-va với Brussels.

Mục tiêu chính của ông sẽ là giải ngân 35 tỷ euro tiền tài trợ và cho vay từ chương trình cứu trợ đại dịch của EU và 76,5 tỷ euro tiền phát triển thường xuyên của EU cho Ba Lan. Khoản tiền này đã bị Ủy ban châu Âu chặn cho đến khi Ba Lan đạt được các mốc quan trọng đã được thống nhất trong việc hủy bỏ những thay đổi đối với hệ thống tư pháp.

Tuy nhiên, thách thức với ông sẽ là không nhỏ khi ngay trước cuộc bỏ phiếu, Tòa án Hiến pháp Ba Lan đã ra phán quyết rằng luật cải cách tư pháp mà Ba Lan cần phải thông qua để tiếp cận các quỹ là vi hiến. Ngoài ra, việc Tổng thống Andrzej Duda, một đồng minh của đảng PiS, có quyền phủ quyết cũng có thể sẽ làm phức tạp thêm tình hình.

Bên cạnh đó, chính phủ mới cũng sẽ phải đối mặt với thách thức lớn trong việc giải quyết những tranh chấp với Ukraine, bao gồm tranh chấp về việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine khiến nông dân Ba Lan phải chịu giá thấp, hay như việc tài xế Ba Lan chặn các cửa khẩu biên giới nhằm phản đối việc mất việc làm vào tay người Ukraine.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

QT