Nông dân Ba Lan tạm ngừng phong tỏa cửa khẩu biên giới với Ukraine

Nông dân Ba Lan sẽ dỡ bỏ việc phong tỏa cửa khẩu biên giới với Ukraine kể từ 8h (giờ địa phương) ngày 24/12 cho đến ngày 2 hoặc 3/1/2024. Việc giải tỏa cửa khẩu nói trên là sự cải thiện đáng kể tình hình ở biên giới Ba Lan Ukraine.

Quyết định dỡ phong tỏa được những người biểu tình đưa ra sau cuộc gặp cùng ngày với Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan và nhận được đảm bảo của chính phủ rằng các yêu cầu của họ sẽ được đáp ứng, dù "sẽ cần thêm thời gian." Chính phủ Ba Lan cũng cam kết sẽ đình chỉ việc nhập khẩu đường và thanh toán ngay trợ cấp trực tiếp cho nông dân. Trong khi đó, đại diện người biểu tình cho biết sau thời gian tạm dừng, việc biểu tình có thể sẽ không tiếp diễn nếu người biểu tình nhận được đảm bảo bằng văn bản của Thủ tướng Donald Tusk rằng các yêu cầu của họ sẽ được đáp ứng.

Nông dân bắt đầu chặn cửa khẩu Medyka từ hôm 23/11 và đề nghị chính phủ đáp ứng các yêu cầu của họ, trong đó có việc trợ cấp ngô, bổ sung tiền cho các khoản vay thanh toán và duy trì thuế nông nghiệp ở mức hiện nay vào năm 2024.