Sớm hoàn thiện chính sách phát triển kinh tế tuần hoàn

Nghiên cứu xây dựng Luật Kinh tế tuần hoàn để hoàn thiện cơ chế chính sách, thúc đẩy chuyển đổi xanh giúp các doanh nghiệp phát triển. Đây là quan điểm của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2023 do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI tổ chức vào chiều nay 23/8 tại Hà Nội.

Thực tế cho thấy, phát triển xanh đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia vào quá trình toàn cầu hóa. Tuy nhiên, việc chuyển đổi xanh, bền vững vẫn còn gặp nhiều thách thức, từ tư duy đến nguồn lực tài chính. 

Trao đổi tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng tất cả các DN ở mọi quy mô và lĩnh vực đều có thể đóng góp vào cuộc đua kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp trong lĩnh vực này. 

Theo khảo sát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có đến 70% DN chưa hiểu rõ thế nào là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cũng như lợi ích mang lại từ hoạt động trên. 83% DN cho rằng, phát triển bền vững giúp DN nâng cao uy tín, thương hiệu. 57% DN nhận thấy sự cần thiết phải hướng tới phát triển bền vững, đặc biệt là các DN có sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như EU, Nhật, Mỹ. Do vậy tăng trưởng xanh và chuyển dịch xanh hơn lức nào hết rất cần được quan tâm tạo mọi ưu tiên phát triển.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Diệu Huyền -

Lê Giang