Sẽ khoá máy điện thoại thuần 2G, 3G từ tháng 12/2023

Nhằm thúc đẩy phổ cập smartphone, tiến tới tắt sóng 2G để người dân được tiếp cận với nhiều dịch vụ số, từ tháng 12/2023, nhà mạng sẽ thực hiện khoá máy điện thoại thuần 2G, 3G.

Điều này nhằm đảm bảo rằng người dân có thể tiếp cận nhiều dịch vụ số hơn, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số đang thay đổi mọi khía cạnh trong cuộc sống.

Theo Cục Viễn thông, đơn vị này đã đưa ra danh sách các chủng loại máy điện thoại thuần 2G đã được chứng nhận hợp quy trước ngày 1/7/2021 và công bố cho tất cả nhà mạng. Đây chính là danh sách hợp pháp để cho các nhà mạng có căn cứ để dừng các thiết bị thuần 2G không hợp pháp ra khỏi nhà mạng. 

Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu nhà mạng báo cáo số lượng thuê bao sử dụng máy thuần 2G không hợp pháp có thể khoá máy. Dự kiến tháng 9/2023 sẽ có số liệu để công bố, truyền thông cho người dân đang sử dụng thiết bị 2G không hợp chuẩn, hợp quy. 

Theo Cục Viễn thông, Việt Nam hiện còn khoảng đến 23 triệu thuê bao 2G. Để thực hiện lộ trình khóa máy điện thoại thuần 2G, 3G từ tháng 12/2023, Bộ TT&TT sẽ truyền thông mạnh để người dân hiểu rằng việc dừng sử dụng điện thoại thuần 2G, 3G không chỉ mang lại lợi ích cho mình mà cũng đang góp phần thực hiện đúng quy định.

(*) Nguồn: Tổng hợp

Thùy Anh