Sẽ cải cách tiền lương khu vực ngoài nhà nước

Tại phiên chất vấn sáng 8/11, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết - đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh có 02 câu hỏi gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thứ nhất, những giải pháp mang tính đột phá để đưa Việt Nam phát triển trong bối cảnh kỷ nguyên số và cơ hội, lợi thế thách thức đan xen như hiện nay.

Thứ hai, Chính phủ đã trình Quốc hội về việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 01/7/2024. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết việc bố trí ngân sách và xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan sẽ được Chính phủ triển khai như thế nào.

Với câu hỏi của đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, tiền lương là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, vừa là công cụ tái tạo sức lao động, vừa là động lực cho cán bộ, công chức, người lao động tham gia vào việc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Vừa qua, do đại dịch Covid-19, nguồn lực có hạn, dẫn đến việc thực hiện cải cách tiền lương còn khó khăn. Chính phủ đã cố gắng trích lập lương, tăng thu giảm chi, tiết kiệm các khoản để có 560 nghìn tỷ chi cho cải cách tiền lương. 

Đồng thời, song song với cải cách tiền lương trong khu vực nhà nước, chúng ta cũng thực hiện cải cách tiền lương khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp. Sắp tới, Chính phủ tiếp tục hoàn chỉnh vị trí việc làm, tinh giản biên chế gắn với nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị, tiết kiệm các khoản chi để đảm bảo nguồn chi lương cho người lao động.

Với câu hỏi về phát triển kinh tế số, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, mục tiêu đến năm 2025, tăng trưởng trung bình kinh tế số đạt 20%. Thủ tướng cho biết, kinh tế số năm 2023 đạt 17%, năm 2024 dự kiến đạt 20%, nếu đạt được như dự kiến nước ta sẽ về đích trước 1 năm.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số