Nhiều giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn lao động xuất khẩu về nước

Sáng 8/11, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm - đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về giải pháp sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao sau xuất khẩu lao động, kế hoạch đảm bảo xuất khẩu lao động một cách cơ cấu hợp lý.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết giải pháp để bố trí đủ cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em ở cơ sở, phát triển đội ngũ nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp để đảm đương công tác này.

Trả lời câu hỏi về sử dụng lao động sau khi đi lao động ở nước ngoài về nước, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nêu rõ theo tinh thần Luật đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, trung bình một năm có khoảng 120.000 đến 143.000 người đi lao động ở nước ngoài. Trong đó riêng 2023, đã có 112.000 người đi lao động ở nước ngoài, chủ yếu đi Nhật Bản và Đài Loan. Nguồn lực lao động nước ngoài này trung bình một năm đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5 - 4 tỷ USD. 

Để phát huy lực lượng lao động ở nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã và đang thực hiện các giải pháp như xây dựng trang thông tin điện tử, xây dựng sàn giao dịch việc làm; kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài như trường hợp lao động ở Nhật Bản về nước thì có thể lao động ở các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ phát huy được năng lực hoặc trường hợp lao động ở doanh nghiệp trong nước có thể sang doanh nghiệp nước ngoài… Đồng thời, có quy định bổ sung hình thức lao động ngắn hạn, thời vụ, theo mùa…để tận dụng năng lực, sở trường; tạo điều kiện cho nhóm đối tượng này được vay vốn tiếp tục sản xuất, kinh doanh. 

Về quy mô lực lượng lao động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết trong 1 năm Bộ giải quyết 1,6 -1,7 triệu lao động trong nước, thì với số lượng lao động nước ngoài hiện nay chiếm khoảng 10%, đồng thời duy trì từ 500 - 650.000 người thường xuyên lao động ở nước ngoài. Theo Bộ trưởng, quy mô này là vừa phải. Đồng thời căn cứ nhu cầu lao động trong nước để có cân đối, điều chỉnh số lượng lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài, giữ tỉ lệ phù hợp không ảnh hưởng đến trong nước.

Về câu hỏi bố trí cán bộ chăm sóc trẻ em, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội và Luật Bảo vệ trẻ em quy định rõ. Tuy nhiên, hiện chỉ có 1 công chức cấp xã cho khối văn hóa xã hội, riêng về công tác trẻ em sẽ không có chuyên trách. Do đó, trong nhiệm vụ này cần đẩy mạnh sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên, đoàn thể xã hội và đẩy mạnh sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội. Bộ trưởng cho biết, việc bố trí riêng cán bộ ở thời điểm này là chưa thể, tuy nhiên thực tế ở nhiều địa phương đã có bố trí cán bộ bán chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số