Bộ trưởng GD-ĐT: Nhiều trường có bể bơi nhưng không vận hành được vì thiếu kinh phí

Sáng 8/11, đại biểu Lê Văn Khảm - đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương phát biểu chất vấn vấn đề phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ em.

Đại biểu Lê Văn Khảm cho biết, hàng năm có khoảng 2000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tuy nhiên, tỷ lệ trường học có bể bơi còn thấp, việc dạy bơi chưa được đẩy mạnh. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết nguyên nhân của thực trạng này và giải pháp trong thời gian tới để tăng tỷ lệ học sinh biết bơi theo chuẩn.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết những năm trước đây, tính trong khu vực, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia về tỷ lệ trẻ em đuối nước. Từ sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chính cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm chỉ đạo dạy bơi chống đuối nước trong trường học, 2 năm qua, tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ trẻ em đuối nước giảm đi.

Về giải pháp dạy bơi trường học còn nhiều hạn chế nhưng qua kiểm tra và đánh giá có ghi nhận có kết quả bước đầu, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục khuyến khích thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh giải pháp và bố trí nguồn lực và thiết bị cho trường học. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ có trách nhiệm tổ chức dạy bơi, hướng dẫn an toàn dưới nước cho học sinh trong nhà trường.

Bộ trưởng cho biết, một số trường ngoài công lập có bể bơi, cơ chế tài chính tốt hơn đang làm tốt công tác này. Đối với trường công, việc sử dụng khai thác cơ sở vật chất này còn đang vướng mắc. Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ tích cực khắc phục, giải quyết những bất cập liên quan đến vấn đề này trong thời gian tới. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số