Sạt lở bao vây Đồng bằng sông Cửu Long

Theo số liệu của Ủy ban Phòng chống thiên tai, hiện có tới gần 600 vị trí sạt lở bờ sông với chiều dài lên tới gần 800 km. Chỉ trong 3 tháng trở lại đây, tại các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận nhiều vụ sạt lở bờ sông, bờ biển nghiêm trọng, khiến không ít nhà bị nhấn chìm, công trình giao thông bị chia cắt.

Những ngày gần đây, không khó để nhìn thấy cảnh tan hoang khi đi dọc khu vực bờ sông, bờ biển thuộc các huyện: Châu Thành, Bình Đại, Ba Tri của tỉnh Bến Tre. Nhiều đoạn sạt lở sâu vào bờ, phơi ra những lớp đất đá, móng gạch vỡ nát của những căn nhà.

Không riêng tại tỉnh Bến Tre, dọc theo các cù lao của sông Tiền, sông Hậu và hàng loạt tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Hậu Giang, Long An, An Giang, tình trạng sạt lở cũng đang diễn ra rất nghiêm trọng. Nhà cửa, đất đai liên tục bị kéo tụt xuống lòng sông, trước sự bất lực của người dân. Nhiều gia đình phải liên tục di chuyển chỗ ở, không ổn định sản xuất, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Theo các chuyên gia nghiên cứu hệ sinh thái vùng ĐBSCL, đặc điểm của sạt lở bờ sông ĐBSCL là "ăn" đứt chân bờ, và thường diễn ra ở cuối mùa khô và đầu mùa mưa. Những nơi dễ sạt lở nhất là thường là đoạn sông cong. Nhiều khu vực vốn dĩ chưa từng bao giờ sạt lở thì nay cũng không còn an toàn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Điền -

Tăng Sắc