Sắp giải ngân 1000 tỷ đồng trong gói cho vay nhà ở xã hội

Ngày 28/7, Văn phòng Quốc hội và Tổng Liên đoàn lao động VN phối hợp tổ chức Diễn đàn Người lao động năm 2023. 1 trong 3 nhóm vấn đề chính được đề cập đó là các giải pháp phát triển nhà ở cho người lao động.

Đã có những hợp đồng cho vay đầu tiên trị giá 1000 tỷ đồng được ký kết trong gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ. Đây là chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ với lãi suất ưu đãi thấp hơn 1,5 đến 2% so với lãi suất thị trường. Như vậy, sau 4 tháng từ khi công bố gói tín dụng nhà ở xã hội mới có những đồng vốn đầu tiên sắp được giải ngân.

Ngân hàng BIDV đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ 1 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ trị giá khoảng 95 tỷ đồng.

Ngân hàng Agribank đã cam kết cho vay 1 dự án tại Quảng Ninh với số tiền 950 tỷ đồng. Đây là 2 ngân hàng đầu tiên trong 4 ngân hàng thương mại Nhà nước được giao triển khai gói nhà ở xã hội này. Như vậy, tổng cộng hơn 1000 tỷ đồng sắp được giải ngân này chỉ chiếm khoảng chưa đầy 1% trong tổng gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ này trong 4 tháng được cho là khá chậm. Theo ngân hàng, chậm không phải do ngân hàng thiếu tiền mà là do đang thiếu dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Mà thiếu dự án là vì chủ đầu tư nhà ở xã hội còn gặp nhiều khó khăn.

Các chính sách phát triển nhà ở xã hội đã có, song Bộ Xây dựng thừa nhận còn nhiều tồn tại chưa đủ sức hấp dẫn với chủ đầu tư. Những bất cập này sẽ được phần nào giải quyết trong dự án Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Đất đai (sửa đổi) tới đây.

Theo Bộ Xây dựng, hiện có 105 dự án đã được cấp phép, đang đầu tư thuộc đối tượng cho vay của gói 120 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 37 dự án với tổng mức đầu tư trên 42 nghìn tỷ đồng, chắc chắn đủ điều kiện vay gói tín dụng này. Số dự án này sẽ được UBND các tỉnh rà soát, công bố trong thời gian tới.

Hằng Nga -

Ninh Tùng -

Sỹ Cường