Điểm báo 24/7: Tín dụng nhà ở xã hội cần thiết và giải pháp cần có

Tín dụng nhà ở xã hội cần thiết và giải pháp cần có; Ngang nhiên mạo danh thương hiệu bệnh viện; Tuyển sinh đại học 2023: Cẩn trọng với “bẫy” điểm sàn; Loạn tuyển sinh học lái xe trái phép ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 24/7/2023.

TÍN DỤNG NHÀ Ở XÃ HỘI CẦN THIẾT VÀ GIẢI PHÁP CẦN CÓ

Thông tin nổi bật sáng nay trên báo Kinh tế và Đô thị cho biết, Bộ Xây dựng nhìn nhận, với tổng diện tích hơn 5,1 triệu m2 nhà ở xã hội (NƠXH) đã xây dựng mới chỉ đạt được khoảng 41,4% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 (12,5 triệu m2 nhà ở). Một số khó khăn, vướng mắc, nổi bật là thiếu hụt nguồn cung NƠXH. Nhiều đối tượng có nhu cầu vay, nhưng không đủ điều kiện vay vốn. Ngoài ra, nguồn vốn để thực hiện cho vay NƠXH cũng đang còn hạn chế...

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại không mặn mà lắm với cho vay NƠXH vì nhiều rủi ro và ít lãi. Theo bài viết, Nhà nước cần khuyến khích các thành phần kinh tế, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực, hiệu quả hơn trong phát triển NƠXH cho công nhân, người lao động theo cơ chế thị trường, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng người thu nhập thấp đô thị, công nhân khu công nghiệp về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội.     

NGANG NHIÊN MẠO DANH THƯƠNG HIỆU BỆNH VIỆN

Hiện có tình trạng, những thương hiệu bệnh viện lớn bị sử dụng một cách ngang nhiên để đặt tên cho các cơ sở thẩm mỹ viện. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín của các bệnh viện, kèm với đó là những hệ lụy khó lường đối với sức khỏe người dân, thậm chí là cả tính mạng của người sử dụng dịch vụ. Dù liên tục cảnh báo song những phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ vẫn sử dụng thương hiệu của bệnh viện để quảng cáo thu hút khách hàng. Như: Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Đa khoa Chợ Rẫy, Pasteur Clinic, Thẩm mỹ 175 Sài Gòn cơ sở 1....

Theo đó, hàng loạt trang fanpage giả mạo ra đời đã sao chép và đăng tải lại các bài, logo, ảnh bìa trang fanpage chính của bệnh viện. Thậm chí, có một số trang facebook còn giả mạo, lợi dụng danh tiếng của bác sĩ bệnh viện có tiếng để thu hút khách hàng. Đặc biệt, có đối tượng còn giả danh quen một số bác sĩ của bệnh viện giới thiệu khách hàng đến các phòng khám để trục lợi. Người dân cần thận trọng khi cung cấp hồ sơ cá nhân cũng như click vào các trang giả mạo.    

TUYỂN SINH ĐH 2023: CẨN TRỌNG VỚI “BẪY” ĐIỂM SÀN

Cẩn trọng với “bẫy” điểm sàn, thông tin đáng chú ý trên báo Tiền Phong. Theo phân tích của các chuyên gia trong ngành giáo dục, điểm chuẩn năm nay có thể cũng không biến động lớn so với năm ngoái hoặc có thể một số ngành sẽ giảm nhưng không đáng kể. Thí sinh cần tham khảo nhiều nguồn thông tin, tham khảo điểm chuẩn các năm trước và chỉ tiêu năm nay của ngành mà mình thích để đưa ra quyết định chính xác. Không nên chỉ dựa vào điểm sàn của năm nay để đăng ký tránh rơi vào cái gọi là “bẫy điểm sàn” khi điểm sàn thấp nhưng điểm chuẩn cao. Các chuyên gia khuyên thí sinh cần so sánh độ lệch giữa điểm sàn và điểm chuẩn các năm gần đây, giữa điểm chuẩn của cùng một ngành đó ở các trường khác nhau và với kết quả thi của mình để có quyết định đúng đắn.     

LOẠN TUYỂN SINH HỌC LÁI XE TRÁI PHÉP

Lợi dụng nhu cầu học nghề lái xe tăng cao, nhiều đối tượng lập văn phòng tuyển sinh trái phép. Thời gian gần đây, một số đơn vị tự xưng là trường dạy nghề lái xe ô tô liên tục đăng quảng cáo trên mạng xã hội về việc tuyển sinh học viên lái xe ô tô. Thông tin quảng cáo cũng hết sức hấp dẫn, cụ thể: Giảm 50% học phí. Học viên bằng B2 được giảm trọn gói từ 21,8 triệu xuống còn 10,9 triệu đồng; bằng C giảm trọn gói từ 27,8 triệu đồng, còn 13,9 triệu đồng, với cam kết lấy bằng sau 3 tháng vào khóa, biết lái xe chỉ sau 2 giờ học... Với mức học phí như vậy,  được đánh giá là mức thu quá cao so với mức học phí đang áp dụng tại các trường dạy nghề lái xe cơ sở chính thống hiện nay. Hầu hết các trường cả công  lập lẫn tư thục trên địa bàn hiện đều áp dụng mức học phí từ 10-12 triệu đồng/khóa đã bao gồm hết cả phần học lý thuyết và thực hành, thi tốt nghiệp. Người dân cần cẩn trọng khi đăng ký học lái xe theo những thông tin trên mạng xã hội.     

Truyền hình Quốc hội Việt Nam