Vẫn còn khó tiếp cận chính sách để mua nhà ở xã hội

Triển khai đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội mà Chính phủ đã phê duyệt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Gói tín dụng với lãi suất thấp hơn từ 1,5 đến 2% lãi suất vay bình quân mức trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại, đối với chủ đầu tư, người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ.

Qua nhiều tháng triển khai, gói tín dụng này giải ngân rất chậm. Nguyên nhân là do số dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ vẫn còn quá ít và mức lãi suất dù là ưu đãi nhưng vẫn còn cao.

Nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn không ngừng gia tăng, nhất là nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội. Nhiều chính sách đã được Chính phủ, NHNN ban hành nhằm hỗ trợ cả chủ đầu tư và người mua nhà ở phân khúc này. Tuy nhiên, để sở hữu nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, người lao động có thu nhập thấp vẫn hết sức khó khăn.
 
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, áp dụng lãi suất 8,7%/năm cho chủ đầu tư dự án; và lãi suất 8,2%/năm cho người mua-thuê nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Nhiều chuyên gia cho rằng, mức lãi suất dành cho người mua như vậy là khá cao.
 
Gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội được công bố và cấp phép xây dựng ở các địa phương. Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng bắt đầu giải ngân và có dư nợ tín dụng.
 
Đẩy nhanh hiện thực hóa 1 triệu căn nhà giá rẻ theo mục tiêu Chính phủ đặt ra, các bộ, ngành cần rà soát, sửa đổi văn bản liên quan để tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, trình tự, thủ tục đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Bên cạnh đó, ngân hàng thương mại cũng cần tạo điều kiện để chủ đầu tư, người mua dễ dàng hơn nữa tiếp cận gói vay ưu đãi 120.000 tỷ đồng đối với phân khúc nhà ở dành cho lao động thu nhập thấp.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Phạm Quyền -

Quang Thắng