Sàn giao dịch trái phiếu DN phát hành riêng lẻ - Kỳ vọng bỏ "cục máu đông" trong nền kinh tế

Hiện áp lực thanh toán, trả nợ của doanh nghiệp phát hành trái phiếu là rất lớn. Và khơi thông được thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay được coi như là bỏ được một "cục máu đông" trong cơ thể của nền kinh tế. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ sẽ góp phần giải quyết thực trạng này.

Nếu như trước đây, để khách hàng hiểu rõ về trái phiếu doanh nghiệp mình đầu tư, anh Nguyễn Thanh Tùng, một tư vấn đầu tư tài chính phải mất khá nhiều thời gian. Thì nay, với sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, việc thông tin tới khách hàng được dễ dàng hơn. Khách hàng hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm các thông tin về trái phiếu mình đầu tư bất cứ lúc nào.

Gần 22.000 tỷ đồng là giá trị trái phiếu doanh nghiệp sẽ phải đáo hạn ngay trong tháng 7 này. Còn nếu tính trong quý 3, giá trị gốc và lãi mà các tổ chức phát hành phải thanh toán cho nhà đầu tư là gần 92.000 tỷ đồng. Còn 6 tháng cuối năm là trên 158.500 tỷ đồng. Trong khi, lực mua lại trái phiếu doanh nghiệp trước hạn của chính các doanh nghiệp còn hạn chế. Như vậy là cần có nhiều người mua hơn, với mức giá công khai, minh bạch hơn. Sàn giao dịch được kỳ vọng có thể bước đầu khơi thông cho thị trường này.

Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp vận hành và việc phát triển thị trường xếp hạng tín nhiệm sẽ là các yếu tố nền tảng, giúp kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp có thể vận hành theo đúng nguyên tắc và mục tiêu mong muốn là trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn cho các doanh nghiệp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết! 

Thanh Nga -

Cao Hoàng