Rà soát lại hiệu quả của các chính sách về việc làm cho thanh niên

Sáng 1/11, phát biểu tại phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu Triệu Thị Huyền - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái bày tỏ thống nhất với Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và các báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội.

Góp ý đối với vấn đề việc làm cho thanh niên, đại biểu nêu rõ, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên còn cao, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên từ độ tuổi 15 -24 tuổi trong quý III năm 2023 là 7,86%, trong đó tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên khu vực thành thị là 10,35%, nông thôn là 6,60%... 

Tỉ lệ thanh niên không có việc làm và không tham gia học tập, đào tạo ở khu vực nông thôn là 13,5%, thành thị là 9,8%... Đại biểu nhấn mạnh thanh niên chính là lực lượng đông đảo tiên phong trong lao động sản xuất. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao sẽ làm giảm động lực tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng đến chỉ tiêu tăng năng suất lao động xã hội và đến chính thu nhập, đời sống của thanh niên và gia đình họ, gây áp lực cho an sinh xã hội, đây cũng là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội.

Do đó, đại biểu Triệu Thị Huyền kiến nghị Chính phủ tiếp tục có sự quan tâm đánh giá lại công tác phân luồng học sinh, đánh giá lại chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường hơn nữa công tác dự báo nguồn nhân lực gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động, đánh giá lại quá trình và kết quả thực hiện công tác đào tạo nghề cho thanh niên, đồng thời rà soát lại hiệu quả của các chính sách về việc làm cho thanh niên. Ban hành các chính sách hỗ trợ cho lao động thanh niên nói riêng và lao động nói chung ở trong khu vực phi chính thức. Hơn nữa, có cơ chế, chính sách thu hút thanh niên có trình độ và làm việc ở trong khu vực lao động chính thức để tránh lãng phí nguồn nhân lực.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số