Cần quy định bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân

Tại phiên thảo luận sáng 1/11 về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Tri Thức - đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh đề cập một số vấn đề y tế đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Tri Thức phản ánh tâm tư của cử tri ngành y tế, mong Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo giải quyết đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch Covid-19 trong lĩnh vực y tế.

Vấn đề thứ hai, đại biểu nêu sự cần thiết của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm tìm các bệnh lý, đặc biệt là bệnh lý di truyền. Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân thể hiện trách nhiệm đối với người vợ, người chồng, đại biểu dẫn chứng nhiều bác sĩ đã rất đau lòng lựa chọn cứu mẹ hay cứu con chỉ vì không tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân, không có kế hoạch dự phòng.

Tuy nhiên, Điều 8, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và khoản 2 Điều 18 của Nghị định 123 năm 2015 của Chính phủ đều không có quy định bắt buộc phải khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi kết hôn. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần có quy định bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi đăng ký kết hôn và có những chính sách hỗ trợ cho phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa và đồng bào nghèo.

Bên cạnh đó, người dân mắc bệnh ung thư gia tăng nhưng số máy xạ trị mới đáp ứng 60%, đặc biệt Việt Nam chưa có máy xạ trị proton, giúp giảm tối thiểu tổn thương mô lành xung quanh. Đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư 2 trung tâm điều trị xạ trị bằng proton ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số