Quyết liệt đấu tranh với hoạt động “Tín dụng đen”

Hoạt động tín dụng đen thời gian quá khá nhức nhối, xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới, nhất là tại các khu công nghiệp. Thảo luận về các báo cáo của Chính phủ, các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ các giải pháp đấu tranh và xử lý đối với loại tội phạm này.

Thủ đoạn hoạt động cho vay đơn giản,  không cần thế chấp tài sản, chỉ yêu cầu người vay đồng ý cho truy cập vào danh bạ điện thoại là có thể cho vay được. Đến khi người đi vay không thể trả được nợ do lãi mẹ đẻ lãi con thì các đối tượng ép người vay, khống chế và tạo áp lực cho người vay hoặc lại tiếp tục cho vay các khoản vay mới để nâng mức nợ đối với các đối tượng vay. Đại biểu đề nghị Bộ Công an có giải pháp cụ thể để đấu tranh, xử lý vấn nạn này trong thời gian tới.

Theo Bộ Công an, trong 3 năm qua đã có hơn 2.700 vụ với gần 5.000 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” bị phát hiện, gần 3.400 bị can bị khởi tố điều tra. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023 lực lượng công an đã phát hiện, xử lý hơn 700 vụ, 1.200 đối tượng, khởi tố trên 400 vụ và 800 bị can.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam