Quy hoạch di sản Huế cần gắn kết với người dân

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang lấy ý kiến cộng đồng về đồ án quy hoạch bảo tồn, phục hồi, tôn tạo di sản Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Trong đợt triển khai quy hoạch này, các chuyên gia cho rằng cần gắn kết người dân với quá trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản bền vững.

Bao Vinh là phố cổ nức tiếng 1 thời tại Huế. Từ hàng chục ngôi nhà cổ, đến nay phố cổ này chỉ còn khoảng hơn chục ngôi nhà. Là 1 người dân sống gần 80 năm tại Bao Vinh, ông Lê Quang Chất mong muốn phố cổ sớm được bảo tồn, giữ lại những ngôi rường cuối cùng ở đây cũng như giúp cộng đồng địa phương phát triển du lịch như những nơi khác.

Đồ án quy hoạch bảo tồn di sản Huế dự kiến trình Bộ VHTTDL thẩm định, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quý I/2024 với phạm vi quy hoạch khoảng 134.000 ha. Quần thể di tích cố đô Huế được xác lập gồm 5 phân vùng chức năng, được kỳ vọng sẽ bảo tồn và phát huy giá trị di sản tốt hơn trong tương lai. Theo các chuyên gia, quy hoạch này cần gắn kết hơn với cộng đồng và người dân bản địa, tăng tính tương tác giữa người dân và du khách.

Tinh Thừa Thiên Huế đang xây dựng cùng lúc 3 quy hoạch khác nhau. Theo các chuyên gia, các quy hoạch này phải đồng bộ, giúp di sản không chỉ được bảo tồn nguyên vẹn mà còn trở lại phát huy giá trị kinh tế xã hội, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiểu Bảo -

Đào Bảo