Quy định chống phá rừng EU: Cơ hội để nông nghiệp tăng trưởng xanh

Chiều 29/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp với Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và Tổ chức IDH tổ chức hội nghị sản xuất và cung ứng cà phê không gây mất rừng theo quy định của Liên minh Châu Âu.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Quy định Chống phá rừng Châu Âu dự kiến có hiệu lực từ tháng 12/2024 sẽ tác động trực tiếp đến các tác nhân trong các chuỗi cung ứng ngành hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ, cao su và cà phê. Bộ coi việc tuân thủ quy định này không chỉ đáp ứng yêu cầu xuất khẩu các mặt hàng chủ lực vào thị trường EU mà còn xem đây là cơ hội để đẩy nhanh thực hiện chiến lược phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam minh bạch, trách nhiệm, bền vững và tăng trưởng xanh.

 

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, theo các đại biểu, một trong những trụ cột chính trong triển khai chống phá rừng và chống suy giảm rừng với ngành hàng nông nghiệp là hợp tác công - tư. 

Về phía Bộ NN&PTNT, bên cạnh xây dựng khung hợp tác công tư, cần xây dựng và công nhận cơ sở dữ liệu quốc gia về vùng trồng; xây dựng cơ chế chia sẻ và phản hồi thông tin... Điều này sẽ thúc đẩy triển khai quy định chống phá rừng nhanh chóng và bài bản.

Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT, đại diện EC và các cơ quan liên quan đã ký bản ghi nhớ hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam theo hướng giảm phát thải, không gây mất rừng hoặc suy thoái rừng, đảm bảo sinh kế cho nông hộ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!