Đắk Lắk: Dù ở huyện nào, ai quản lý cũng đều thấy cảnh phá rừng

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra tình trạng phá rừng, thậm chí nhiều vụ vi phạm có tính chất thiệt hại và quy mô lớn. Phản ánh của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam tại hiện trường.

Sau khoảng 45 phút đi xe máy và lội bộ băng qua đồi, rẫy và đường mòn ven rừng, nhóm phóng viên của Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã tiếp cận được hiện trường vụ xâm hại rừng. Tại đây, một diện tích rừng đã bị chặt phá và đốt cháy trơ trụi. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, tại thời điểm kiểm tra hiện trường, trong 74,6 ha rừng bị phá, lấn chiếm có 63,7ha do Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Mai chi nhánh Đắk Lắk quản lý, số còn lại do UBND xã Đắk Phơi quản lý. 

Phóng viên NGUYỄN HÒA: “Sau lưng tôi là khoảng hơn 60ha rừng do Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Mai quản lý và bảo vệ rừng. Thế nhưng, cây rừng ở đây đã bị đốn hạ và đốt cháy trơ trụi. Nếu không có giải pháp hữu hiệu thì nơi đây sẽ biến thành những rẫy đồi cà phê và các loại cây công nghiệp khác”.

Điều đáng nói, mặc dù lực lượng bảo vệ rừng có mặt tại hiện trường nhưng người dân vẫn đang tập trung dọn dẹp đất rừng để sẵn sàng gieo trồng trong thời gian tới như chốn không người..

Anh BÙI XUÂN CƯỜNG - nhân viên tổ bảo vệ rừng của Công ty CP Tập đoàn Tân Mai: “Hiện tại, bên em có lên kiểm tra, có 1 công an xã đi cùng, thì thấy người dân đang dọn dẹp để trồng trọt. Mình hỏi thì họ không hợp tác. Họ có lời nói đe dọa đến cán bộ.”

Còn đây là hình ảnh phóng viên vừa ghi nhận tại hiện trường vụ phá rừng tại tiểu khu 1191, thuộc rừng cộng đồng do UBND xã Cư Drăm, huyện Krông Bông quản lý. Tại đây, rất nhiều cây rừng có đường kính từ 1m trở lên đã bị các đối tượng lâm tặc dùng cưa máy cưa hạ, xẻ thành phẩm, nằm ngổn ngang dọc hai bên đường mòn. Một số phách gỗ được xẻ thành phẩm cũng được trâu kéo ra khỏi rừng. Vụ phá rừng này được phát hiện sau khi lực lượng Công an huyện Krông Bông bí mật mật phục và bắt quả tang. 

Đối tượng lâm tặc Y RÚT NIÊ - Buôn Chàm B, xã Cư Drăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk: “Tới bãi xe này, em gặp bọn Thông Lao, em đi một mình. Bên dưới kia là 1 gốc, định làm ván quanh nhà còn thiếu mấy cục. Gặp bọn Thông Lao có 3 người. Em cắt xong thì gặp mấy anh công an đang rình bắt. Quay xong mới bắt tại chỗ, tại hiện trường."

Thiếu tá NGUYỄN VĂN THẢO - Đội trưởng đội cảnh sát kinh tế, Công an huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk: “Qua một thời gian dài, chúng tôi xác định rừng tự nhiên tại tiểu khu 1191 của xã Cư Drăm là khu vực bị tác động xâm hại nghiêm trọng. Chúng tôi đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ, dùng trinh sát tiếp cận hiện trường để nắm bắt các đối tượng nghi vấn và thời gian hoạt động. Đến ngày 19/4, chúng tôi phát hiện 3 trường hợp, 6 đối tượng khai thác và sử dụng gia súc để kéo gỗ đi nơi khác".

Theo thống kê của Chi cục kiểm lâm vùng 4, từ năm 2016 đến hết quý I/2022, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xảy ra hơn 7.000 vụ vi phạm về lâm luật được phát hiện, xử lý. Thậm chí có lúc năm sau mức độ vi phạm cao hơn năm trước, diện tích rừng bị mất, hủy hoại nhiều hơn. Đặc biệt, quý I/2022 đã xảy ra 273 vụ với diện tích rừng bị xâm hại là 38,4 ha. Như vậy, việc được giao rừng để quản lý và bảo vệ, lại để xâm lấn, hủy hoại với diện tích lớn như thế này cần phải được làm rõ và xử lý trách nhiệm của những đơn vị liên quan.

Phóng viên NGUYỄN HÒA: “Là một tỉnh có diện tích rừng lớn nhất Tây Nguyên nhưng đi đến bất cứ huyện nào có rừng ở Đắk Lắk thì ở đó đều xảy ra phá rừng dù đó là rừng được giao cho doanh nghiệp quản lý, bảo vệ hay rừng do địa phương quản lý. Với tốc độ phá rừng như hiện tại, chắc chắn chỉ vài năm nữa thôi, rừng tại Đắk Lắk sẽ bị xoá trắng.”

Việt Bảo